หน่วยการเรีนรู้ที่ 1มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง มาตราตัวสะกด เวลา 2 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การอ่านออกเสียง การสะกดคำ และบอกความหมายของคำที่อยู่ในมาตราตัวสะกดต่างๆ ได้ถูกต้อง จะทำให้สามารถอ่านบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง และสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่น ในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
- ตัวชี้วัด
ท 4.1 ป.4/1 สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ- จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อ่านสะกดคำ และเขียนคำที่มีตัวสะกดหรือไม่มีตัวสะกดได้
2. บอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ ได้
สาระการเรียนรู้
- สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. คำในแม่ ก กา
2. มาตราตัวสะกด
1. คำในแม่ ก กา
2. มาตราตัวสะกด
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
---|
1 ความสามารถในการสื่อสาร
2 ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการปฏิบัติ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ, กระบวนการกลุ่ม) นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการวัด
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
|
แบบทดสอบก่อนเรียน
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ตรวจใบงานที่ 1.1
|
ใบงานที่ 1.1
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ประเมินชิ้นงาน/ภาระงานที่ 1.1 เรื่อง
มาตราตัวสะกด |
แบบประเมินชิ้นงาน/ภาระงานที่ 1.1 เรื่อง
มาตราตัวสะกด |
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.4
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.4
3. บัตรภาพต่างๆ เช่น ภาพสัตว์ ภาพคน ภาพสิ่งของเครื่องใช้
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง จำแนกคำตามมาตราตัวสะกด
แหล่งการเรียนรู้
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.4
3. บัตรภาพต่างๆ เช่น ภาพสัตว์ ภาพคน ภาพสิ่งของเครื่องใช้
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง จำแนกคำตามมาตราตัวสะกด
แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเทอร์เน็ต
2. อินเทอร์เน็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น