รายวิชาภาษไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อักษรควบ อักษรนำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ เวลา5ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การอ่านออกเสียง การสะกดคำ และบอกความหมายของคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำและคำที่มีอักษรนำได้ถูกต้อง จะทำให้สามารถอ่านบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง และสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่น ในชีวิต ประจำวันได้
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
- ตัวชี้วัด
ท 1.1 ป.4/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ป.4/2 อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน
- จุดประสงค์การเรียนรู้
ท 1.1 ป.4/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ป.4/2 อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายของคำที่มีอักษรควบแท้และควบไม่แท้ได้ถูกต้อง
2. อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายของคำที่มีอักษรนำได้ถูกต้อง
2. อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายของคำที่มีอักษรนำได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
- สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. การอ่านออกเสียงและการบอกความหมายของบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองที่ประกอบด้วย
- คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ
- คำที่มีอักษรนำ
2. การอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะ
3. คำในแม่ ก กา
4. มาตราตัวสะกด
- คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ
- คำที่มีอักษรนำ
2. การอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะ
3. คำในแม่ ก กา
4. มาตราตัวสะกด
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยการใช้เกม และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
|
แบบทดสอบก่อนเรียน
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ตรวจใบงานที่ 1.1
|
ใบงานที่ 1.1
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ประเมินชิ้นงาน/ภาระงานที่ 2.1 เรื่อง
อักษรควบ อักษรนำ |
แบบประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน
ที่ 2.1เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ |
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์กลุ่ม
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์กลุ่ม
|
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.4
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.4
3. บัตรคำ
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง อักษรควบ
- แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเทอร์เน็ต
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.4
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.4
3. บัตรคำ
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง อักษรควบ
- แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเทอร์เน็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น