รายวิชาภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การผันวรรณยุกต์ ชั้นประมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง การผันวรรณยุกต์ เวลา 6 ชั่วโมง
การสะกดคำนั้น จำเป็นต้องรู้จักการผันวรรณยุกต์ ซึ่งการผันวรรณยุกต์ให้ถูกต้องจะต้องเข้าใจเรื่องไตรยางค์ และคำเป็น คำตาย
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
- ตัวชี้วัด ท 4.1 ป.4/1 สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อ่านและเขียนคำที่มีรูปและเสียงวรรณยุกต์ต่างๆได้ถูกต้อง
2. จำแนกคำเป็นหรือคำตายได้
สาระการเรียนรู้
- สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. การผันอักษร
2. คำเป็นคำตาย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
- กระบวนการปฏิบัติ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติกระบวนการกลุ่ม)นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการวัด
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
|
แบบทดสอบก่อนเรียน
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ตรวจใบงานที่ 1.1
|
ใบงานที่ 1.1
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ตรวจใบงานที่ 1.2
|
ใบงานที่ 1.2
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
ประเมินชิ้นงาน/ภาระงานที่ 3.1 เรื่อง การ
ผันวรรณยุกต์ |
แบบประเมินชิ้นงาน/ภาระงานที่ 3.1 เรื่อง การ
ผันวรรณยุกต์ |
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.4
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.4
3. แผนภูมิไตรยางศ์
4. บัตรคำ
5. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง คำเป็น คำตาย
6. ใบงานที่ 1.2 เรื่อง วรรณยุกต์
- แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเทอร์เน็ต
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.4
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.4
3. แผนภูมิไตรยางศ์
4. บัตรคำ
5. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง คำเป็น คำตาย
6. ใบงานที่ 1.2 เรื่อง วรรณยุกต์
- แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเทอร์เน็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น